Biến Áp Biến Tần Biến Tốc

Ngày: 07/07/2023 lúc 10:20AM

Làm nghề Điều khiển và Tự động hóa, đặc biệt là trong Điện-Cơ, ai cũng quan tâm đến mấy cái biến này. Đó là những phép biến đổi của Năng lượng.  Tại sao lại phải lưu tâm đến chúng? Tại vì, mọi sự biến đổi của năng lượng là nói đến công suất, đến lực, mômen, dòng điện – Nó sẽ liên quan đến cấu tạo của bộ biến đổi, đến động cơ, và  chính là kích thước dây, đến cách điện, đến phát nóng, đến chịu va đập và phá hoại  v.v… Đó chính là hiệu quả, hiệu suất, tuổi thọ và an toàn tin cậy…

Nếu ai không muốn biết đến chúng thì xin đừng nói là theo nghề ấy! Tôi cũng phải nói vậy tại vì từ chiêm nghiệm nghề nghiệp, nhiều “dị nhân” đã không nhận ra điều đó, nên họ đã coi đóng cắt mạch hàng trăm ampes hàng ngàn volt là chuyện vặt không đáng quan tâm; họ coi một vi mạch mạnh nào đó có thể khiến cho đoàn tàu tăng tốc hoặc giảm tốc, cho một lò nung thép nào đó nóng lên tùy ý. Vì đáng kính thật, các vi mạch ngày nay đã giúp người ta làm được nhiều thứ!

Có thể những dòng dưới đây, các anh/chị đọc được và cho là ấu trĩ. Thì tôi cảm ơn. Vì các Vị đã thấy đủ tầm quan trọng của chúng hay ngược lại?… Nhưng thôi, chúng ta cần nhắc lại đôi điều cho cẩn thận trước khi muốn điều khiển chúng.

Điều chung nhất là ta phải đi từ định luật bảo toàn năng lượng. Bảo toàn công suất từ đầu vào cho đến đầu ra.

Asyco
BÌNH LUẬN
Tin cùng chuyên mục